Cẩm nang sức khỏe
Những Bí Quyết Chăm Sóc Sức Khỏe Gia Đình

Dùng 10 loại thực phẩm này sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ đột quỵ

Việc sử dụng không đúng cách các loại thực phẩm là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ, nhưng lại ít ai biết rằng, thực phẩm cũng là người bạn đồng hành giúp phòng ngừa căn bệnh này, hay thậm chí chúng cũng hỗ trợ chữa lành sau một cơn đột quỵ.

Thực phẩm giúp giảm nguy cơ bị đột quỵ


Chuối


Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra chế độ ăn ít kali sẽ làm tăng nguy cơ đột quỵ. Cũng theo các chuyên gia, kali đóng vai trò rất quan trọng trong việc duy trì chức năng của bộ não, giúp bộ não hoạt động tối ưu.
 

Dùng 10 loại thực phẩm này sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ đột quỵ

Những thực phẩm giàu kali như chuối còn góp phần tăng cường trí nhớ, cải thiện khả năng học tập, và thậm chí còn ngăn chặn một số bệnh liên quan đến động kinh. Theo các khuyến cáo, nhu cầu về kali ở người lớn khoảng 4gram/ngày và ở trẻ em vào khoảng 1gram/ngày.

Khoai lang


Khoai lang cũng là một trong những loại thực vật rất giàu chất xơ. Không những vậy, khoai lang còn có đầy đủ các chất chống oxy hóa hỗ trợ ngăn ngừa sự tích tụ mảng bám.
 

Cá hồi


Theo một nghiên cứu kéo dài 12 năm với gần 5.000 người trên 65 tuổi của ĐH Y Harvard (Mỹ) đã cho ra nhận định rằng, ăn cá 1-4 lần/tuần có thể giảm mạnh nguy cơ đột quỵ xuống đến 27%. Omega-3 có trong các loại cá như cá hồi, cá thu, cá ngừ sẽ làm giảm viêm trong các động mạch, giúp cải thiện quá trình lưu thông máu và giảm thiểu các nguy cơ bị cục máu đông.

Dùng 10 loại thực phẩm này sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ đột quỵ

Cá cũng là thực phẩm vô cùng tuyệt vời với những người bị bệnh tim mạch, và khi ăn cá nhiều cũng đồng nghĩa với việc hạn chế ăn thịt và các thực phẩm chế biến (chứa nhiều chất béo bão hòa gây chứng xơ vữa động mạch, từ đó làm cản trở lưu thông máu).

Sữa ít béo


Một nghiên cứu ở Puerto Rico đã cho thấy những người không uống sữa có nguy cơ mắc chứng huyết áp cao gấp 2 lần so với những người uống sữa thường xuyên. Bên cạnh đó, một nghiên cứu khác trên 3.100 người đàn ông Nhật Bản trong 22 năm cũng phát hiện những người uống khoảng 200 ml sữa mỗi ngày sẽ có thể giảm được nguy cơ đột quỵ xuống còn ½. Bởi trong sữa có chứa kali, canxi và magiê, tất cả đều giúp hạ huyết áp.

Bột yến mạch


Theo Reader's Digest, bột yến mạch cũng làm giảm cholesterol ‘xấu’ LDL. Cholesterol LDL cao sẽ gây ra mảng bám trong mạch máu xung quanh não, nâng cao nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ. Hơn nữa bột yến mạch cũng chứa nhiều chất xơ hòa tan nên có thể giúp kiểm soát lượng cholesterol một cách hiệu quả.
 

Quả việt quất


Chất chống oxy hóa không những giúp mở rộng mạch máu để giữ cho máu được lưu thông tốt mà còn giúp giảm viêm. Để có thể ngăn chặn nguy cơ đột quỵ, nên thường xuyên bổ sung quả việt quất vào trong chế độ ăn hằng ngày.

Dùng 10 loại thực phẩm này sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ đột quỵ

Đậu đen


Thực phẩm phong phú chất xơ là lựa chọn vô cùng tối ưu cho bệnh tim mạch và đậu đen chứa rất nhiều chất xơ. Chỉ cần tiêu thụ khoảng ¾ chén đậu vào buổi trưa là bạn đã có được 27% lượng chất xơ mà các chuyên gia y tế khuyến khích nên bổ sung chúng mỗi ngày.
 

Hạt bí đỏ


Ngay cả những người không bị cao huyết áp cũng nên ăn các thực phẩm giàu magiê như hạt bí đỏ, lúa mạch, kiều mạch, đậu đen, rau bina,... để có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ xuống 30%, một nghiên cứu mới nhất cho biết.

Dùng 10 loại thực phẩm này sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ đột quỵ

Hạnh nhân


Hạnh nhân cũng đã được chứng minh rằng có thể giúp giảm cholesterol. Một khẩu phần ăn với các loại hạt sẽ cung cấp cho cơ thể tới 9 gam chất béo không bão hòa đơn. Chất béo không bão hòa đơn này có tác dụng cắt giảm lượng cholesterol xấu, đồng thời nâng lượng cholesterol tốt lên. Hạnh nhân cũng là nguồn cung cấp vitamin E tuyệt vời, có thể ngăn chặn những mảng bám trong động mạch.

Rau bina


Ngoài magiê, rau bina cũng chứa rất nhiều các vitamin B folate. Nghiên cứu suốt 20 năm trên gần 10.000 người lớn đã cho thấy, chế độ ăn uống giàu axit folic sẽ giúp hạ thấp nguy cơ đột quỵ xuống còn 20%.
 

Dùng 10 loại thực phẩm này sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ đột quỵ

Chỉ cần bổ sung các loại thực phẩm nói trên thì bạn đã có thể giảm thiểu được nguy cơ đột quỵ, một trong những mối lo ngại của nhiều người, đặc biệt là người cao tuổi. Hãy chăm sóc cho sức khoẻ bản thân và gia đình bằng cách tăng cường những thực phẩm trên vào các bữa ăn để cơ thể được khoẻ mạnh và đề kháng cao chống chọi lại bệnh tật bạn nhé, chúc các bạn luôn khoẻ mạnh!

 

Đối tác